Tìm kiếm Blog này

2011-12-10

HOÀNG SA - TRƯỜNG SA LÀ CỦA CHÚNG EM

CHÁU YÊU CHÚ HẢI QUÂN
Trang Thanh Hiền
 
Một số lượng đồ sộ, 3275 bức tranh được gửi đến tham dự cuộc thi thiếu nhi vẽ ban tổ chức chọn được 140 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Lễ trao giải và khai mạc triển lãm “Biển đảo tổ quốc ta” ngày 27/11/2011 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội được xem là một trong những hoạt động hữu ích hưởng ứng “Hành trình vì biển đảo quê hương” của Trung ương Đoàn TNCSHCM .


Chú hải quân hiên ngang, hóm hỉnh đang bồng súng xung quanh là cánh diều, là những con chim hải âu để lại một ấn tượng khó phai, như thể đó là ước mơ của Ngô Gia Bảo ở Hà Nội. Những em học sinh tíu tít tặng hoa cho các chú ở đảo Trường Sa là tranh của Yến Nhi ở Khánh Hòa. Các chú bộ đội cùng chúng em đánh cá trên một quần đảo bình yên là tranh của Hồng Quân. Khai thác tổ yến, đánh cá trên biển, dàn khoan quê em, trồng rau bắp cải trên đảo, lấp đá chắn sóng… là những đề tài phong phú được các em khắc họa một cách ngộ nghĩnh trên các tác phẩm của mình.


Bên cạnh các bức tranh ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước, hình ảnh những chú hải quân kiên cường canh gác bảo vệ đất nước, bảo vệ cuộc sống của những ngư dân cũng được rất nhiều các em đề cập. Mặc dù vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa hiện nay đang là điểm nóng trên các chương trình thời sự, nhưng trong con mắt các em những cảnh như Tuần tra trên biển, Canh giữ biển đảo, Quân đội Việt Nam tập trận, Đánh tàu địch qua suy nghĩ con trẻ lại giống như một trò chơi đã tạo nên điểm nhấn thú vị cho triển lãm. Các em là chiến sĩ trong vai các chú hải quân ôm súng bắn nhau giữa hai chiến tuyến nhưng cả hai bên cùng toe toét cười, dưới biển là những đàn cá đủ màu bơi lội. Rồi cũng là những chú hải quân con nít lái những chiếc tàu ngầm trang bị vũ khí tối tân, các chú đi thám hiểm với những con sao biển.


Có thể nói, trong hàng trăm các cuộc thi tranh vẽ trẻ em hàng năm, đây là một trong những cuộc thi có ý nghĩa giáo dục một cách rất cụ thể lòng yêu nước, nâng cao nhận thức cho các em thiếu nhi về chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. Có sự vẹn toàn, thì mới có được sự bình yên. Nó cũng có thể xem là một cách bổ khuyết cho các bài học lịch sử, địa lý chưa thực sự được quan tâm trong các trường phổ thông hiện nay.


Đồng thời qua các bức tranh từ khắp miền đất nước, dưới những cái nhìn non nớt, thơ ngây thể hiện sự yêu chuộng hòa bình, ước mơ về những mẻ cá đầy cho ngư dân, về những cuộc thi bơi trên biển đảo… là những thông diệp con trẻ gửi đến bố mẹ, cha anh mình, để làm sao chúng ta có thể phấn đấu xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho các em sau này./. 


*Bài đã đăng trên báo MekongT.T.H

NXD-blog chúc mừng các em đoạt giải! Chúc mừng Cung Thiếu nhi HN
và Khoa Mỹ Thuật của Cung Thiếu nhi Hà Nội
 

14 nhận xét:


Khách ẩn danh nói...
Tuyệt vời trên cả tuyệt vời. Nhất là trong thời điểm này. Hoàng Sa + Trường Sa = Việt Nam Mong các Cháu mãi mãi nhớ , và giữ lấy.
phivu56 nói...
Các cháu thiếu nhi còn nhỏ tuổi mà đã có lòng yêu biển đảo quê hương nồng nàn có làm chạnh lòng "người lớn" không?
Khách ẩn danh nói...
Một việc làm hết sức có ý nghĩa, đặc biệt trong thời điểm này. (Le)
Hoàng Sa là của Việt Nam nói...
Thiết nghĩ những hoạt động như thế này cần được nhân rộng, cũng như các Bài hát "Đất nước em có hình cong chữ S" hay "Đây Hoàng Sa, đây Trường Sa" hay cuốn sách "Biển Đông yêu dấu" và các buổi nói chuyện về TS HS cần được tổ chức đều đặn cho các em thiếu nhi, để chúng biết rằng một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ Quốc đang nằm trong tay ngoại bang, đang chờ chúng đòi lại, còn thế hệ chúng ta chỉ biết đứng nhìn bất lực!
Ngọc Mai! nói...
Rất cảm động về những hoạt động của Trung ương Đoàn TNCSHCM Hà Nội đã đưa chương trình Hoàng Sa Trường sa vào chương trình học tập và hoạt động của các em.Xin chúc mừng chương trình, chúc mừng các em. Mong rằng trên tất cả đât nước ta tích cực đưa chương trình giáo dục về biển đảo quê hương HS, TS nhiều hơn nữa vào trong các chương trình học của tất cả học sinh. Đất nước có được vẻ vang không, dân tộc VN có được vẻ vang hay không, tất cả là nằm trong tay của các em trong tương lai...
Lã Việt Dũng nói...
Chỉ mong nhìn thấy một chữ Hoàng Sa, mà đỏ cả mắt!
tran vui 92 tuoi nói...
buc danh tau dich xung dang giai dac biet / chung to em nay hieu duoc tinh hinh bien dong /
Khách ẩn danh nói...
Các cháu thật có tài. Hơn thế nữa, tâm hồn các cháu như một tờ giấy trắng tinh khôi, các cháu được dạy dỗ tốt để biết đất nước mình còn có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu. Tài năng cộng với một tình yêu trong sáng, các cháu vẽ những bức tranh thật dẹp và giàu cảm xúc. Đất nước mình thường bị giặc phương bắc quấy nhiễu, nên dù ở tuổi thơ ngây, các cháu đã biết phải canh giữ đất trời. Tuy vậy, vẫn còn một khoảng vô tư cho các cháu, ấy là bức tranh đoạt giải xuất sắc "Biển đảo quê em" của cháu Đoàn Ánh Nguyệt. Mai này, một ngày không xa, rất có thể các cháu sẽ ngồi câu cá trên bãi cát vàng ở hai quần đảo đẹp xinh của tổ quốc, trên bãi cát ấy rộn rã tiếng cười vui, bầu trời thì trong xanh, nước biển cũng xanh, màu xanh của hòa bình và hy vọng... Và cũng có thể, mai này lớn lên, các cháu cũng sẽ lại đi biểu tình đòi lại biển đảo quê hương. Có thể các cháu lại bị đưa đi trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà vì lòng yêu nước! Tưởng tượng những gương mặt trong sáng kia, những đôi mắt trong veo như hai hòn bi ve thế kia sẽ bị đưa vào trại phục hồi nhân phẩm vì lòng yêu nước? Ôi, không dám nghĩ tiếp....
Chấn Phong nói...
Các cháu đã làm được một việc rất ý nghĩa,một việc mà nhiều người lớn không làm được.
Khách ẩn danh nói...
Tôi nghĩ Trung ương Đoàn TNCSHCM Hà Nội nên làm thêm một cuộc thi vẽ tranh thứ nhì: “Hành trình vì Hoàng Sa Trường Sa quê hương”. Và trong số những tranh trúng giải kỳ sau sẽ có những bức mang tên Trường Sa, Hoàng Sa quê hương, ... thay vì biển đảo chung chung như kỳ này. Trẻ em là tương lai dân tộc vì vậy các em cần biết được sự thật.
Khách ẩn danh nói...
Xem tranh các cháu vẽ vừa vui lại vừa buồn, vui vì các cháu đã có ý thức về biền đảo, buồn vì các cháu chưa hiểu về Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam. Ngay như cháu Yến Nhi đạt giả xuất sắc về bức tranh các cháu đi thăm đảo Trường Sa nhưng không thấy cháu vẽ đặc trưng của Trường Sa là cây Bàng lá vuông? hay cây Phong ba? Như vậy việc hiểu Trường Sa của các cháu là còn hạn chế?
Thuan Duong nói...
Mot viec lam rat hay va y nghia...
Khách ẩn danh nói...
Các cháu khôn thật, khi vẽ đảo Trường Sa thì ghi "Đảo TRường Sa Việt Nam" , nhưng khi vẽ đảo Hoàng Sa thì chỉ ghi "Đảo Hoàng Sa", như vậy các cháu cũng khôn, vẽ để thể hiện lòng yêu nước mà không mất lòng "Bạn".
Huỳnh Tấn Mãn nói...
Xin chúc mừng các cháu đã đoạt giải tranh năm nay. Và cũng chúc mừng cả gia đình của các cháu. Bác xin chúc các cháu luôn luôn ngoan ngoãn cùng Bố Me và Thầy Cô và luôn chăm học để mai sau thành một nhân tài cho đất nước ta. Cảm ơn Bác Diện đã đưa tin.

Nguồn : NGUYỄN XUÂN DIỆN Blog


2 nhận xét:

  1. Khác với các cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi thường xuyên, cuộc thi " Biển đảo tổ quốc ta "vừa qua thực sự là một điểm nhấn : Đẹp, ý tưởng phong phú, và đặc biệt là góp phần giáo dục lòng yêu nước cho các em trong cả nước.Mong rằng Trung ương Đoàn tiếp tục có những cuộc thi tương tự và cảm ơn Blog Mỹ thuật thiếu nhi đã kịp thời đưa tin.

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc thi vẽ tranh toàn quốc "Biển đảo Tổ quốc ta" là cuộc thi do Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức và bằng kinh phí của Cung Thiếu nhi HN ,từ đề xuất của khoa Mỹ thuật chứ không phải của Trung ương Đoàn.

    Trả lờiXóa