Tìm kiếm Blog này

2012-10-10

MỘT ĐIỀU ĐÁNG TIẾC

Tết trung thu năm 2011 tôi đã đăng bài này. Năm nay xin được đăng lại để những ai chưa biết được xem:

ĐÈN TRUNG THU

trung thu 2008









 Đã từ lâu, cứ đến tết trung thu thì Cung Thiếu nhi Hà Nội lại được trang  hoàng rực rỡ với những chiếc đèn ông sao,đèn thiềm thừ,  đèn cá , tôm, cua, rùa, thỏ, hoa sen...Năm thì có thêm đèn Tháp rùa,năm thì có đèn Khuê Văn Các, năm thì có đèn con rồng...Tối trung thu,những chiếc đèn lung linh toả sáng. Những chiếc đèn nhiều hình thù, nhiều màu sắc được trang điểm là những hoạ tiết trang trí được trổ bằng giấy màu, giấy trang kim óng ánh thật đẹp mắt. Các em thiếu nhi Thủ đô thích thú, hân hoan ngắm nhìn, người ta thầm thán phục bàn tay khéo léo của những giáo viên mỹ thuật Cung Thiếu nhi Hà Nội .      Từ mấy chục năm nay, việc treo đèn trung thu trong dịp tết thiếu nhi này đã trở thành truyền thống ở Cung Thiếu nhi.. Thời điểm này,nơi đây đã trở thành một không gian văn hoá đặc sắc của Thủ đô.
    Thật tiếc, từ ba năm nay,việc treo đèn này không được thực hiện nữa vì muốn đổi mới. Cũng không phải do vấn đề kinh phí, vì thực tế là chi phí cho trang trí của những năm sau này không giảm hơn.Bây giờ chúng ta có một khung cảnh na ná như ở đâu đấy, một thời điểm nào đấy mà không cần là tết trung thu.
     Mong đến một tết trung thu , thiếu nhi Thủ đô lại được đến Cung Thiếu nhi HN để ngắm nhìn những chiếc đèn trung thu đẹp đẽ và rực rỡ trong không gian kỳ ảo của lễ hội giành cho thiếu nhi.
    Tôi cũng mong sẽ có một đêm trung thu, thành phố sẽ tổ chức múa rồng, múa sư tử và rước đèn vòng quanh Hồ Gươm- có những chiếc đèn thật to, thật đẹp,thật rực rỡ để phục vụ thiếu nhi ,để các em tham gia rước đèn, các em được tiếp cận với mỹ thuật truyền thống ,để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống và để thiếu nhi Hà Nội không chỉ biết có mỗi đồ chơi Trung Quốc,đèn lồng Trung Quốc.

Quang cảnh chuẩn bị cho đêm trung thu năm 2008- năm cuối cùng treo đèn
Hy vọng năm nay 2011 , Cung Thiếu nhi HN vẫn sẽ là một địa chỉ hấp dẫn cho thiếu nhi Thủ đô trong dịp tết trung thu.

TIN CẬP NHẬT ngày 12/9 tức 15/8 âm lịch 2011:
     Sân Cung Thiếu nhi năm nay không có trang trí gì ngoài một sân khấu lớn  với tấm phông trên có ghi hàng chữ: " ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM_2011".Nhưng rất tiếc trời mưa nên lễ hội phải chuyển vào trong rạp Khăn quàng đỏ.

Quang cảnh chuẩn bị cho đêm trung thu 2012

Cũng cần nói rõ hơn về điều đáng tiếc này và vì sao lại thế:
Suốt mấy chục năm qua, việc trang trí cho tết trung thu ở Cung Thiếu nhi HN - một trung tâm học tập và vui chơi của thiếu nhi Thủ đô được giao cho khoa Mỹ thuật của Cung TN. Các thầy cô giáo, cán bộ của khoa đều là họa sỹ-giáo viên, vốn không phải nghệ nhân làm đèn. Nhưng, với tình cảm yêu quý trẻ thơ, các thầy cô, cộng tác viên đã cố gắng làm đẹp và tay nghề được nâng lên theo thời gian. Tuy nhiều giáo viên không cộng tác lâu dài ở Cung, nhưng năm nào Cung cũng làm, nên vô tình duy trì được sự truyền nghề. Cho đến khi anh  Ngọ Duy Hiểu-bí thư thành Đoàn HN,Ủy viên thường vụ TW Đoàn, Thành ủy viên về làm (kiêm) giám đốc Cung Thiếu nhi . Có lẽ anh giám đốc trẻ này không thấy những chiếc đèn là đẹp và không biết các em bé thích chúng. Cũng có thể, anh cho rằng đèn trung thu là lạc hậu, nên với khẩu hiệu "Đổi mới"- từ tết trung thu 2009, anh Hiểu không để khoa Mỹ thuật trang trí trung thu mà giao cho Trung tâm Dịch vụ (một bộ phận mới được thành lập của Cung TN với chức năng làm kinh tế). Trung tâm DV này không có ai là họa sỹ và đương nhiên mọi khâu trang trí đều phải đi thuê với ma-két do anh duyệt. Kết quả thì mọi người đều thấy: không còn đèn, chỉ còn một tấm phông lớn là phông hậu có trang trí cho sân khấu ngoài trời như ở mọi nơi trong khi kinh phí trang trí thì không giảm mà còn tăng hơn năm trước( mà trước kia vẫn có cả  sân khấu và phông hậu). Sự nghèo nàn về trang trí của những trung thu này đã bị nhiều cán bộ và phụ huynh học sinh phàn nàn. Gần đây, anh Hiểu đã chuyển đi làm lãnh đạo ở cơ quan khác. Việc trang trí tết trung thu lại được chuyển giao cho khoa Mỹ thuật.Tưởng đã mừng. Nhưng thật tiếc, sau 4 năm không làm trang trí, không có sự truyền nghề nên hiện tại không còn mấy người biết làm đèn. Những người thạo việc nhất hiện không còn cộng tác ở Cung Thiếu nhi, số đông cán bộ trẻ lại chưa biết làm. Chỉ còn vài người biết việc không thể nào đảm đương được nhiệm vụ này: một khối lượng việc rất lớn. Cuối cùng, việc trang trí lại phải trả về cho Trung tâm DV. Và, trang trí lại gần giống như năm ngoái. Một kết thúc không được mọi người mong muốn. Một hoạt động nghệ thuật truyền thống rất quý và hay ở Cung Thiếu nhi HN có nguy cơ bị mất. Thế mới biết,một người lãnh đạo cũng cần có năng lực thẩm mỹ tốt đến nhường nào. Đáng tiếc cho các em thiếu nhi.

27 nhận xét:

  1. Đúng là tiếc cho Cung Thiếu nhi và cho các cháu. Những người như vị bí thư thành đoàn này không hiếm.Họ nhiều quyền hành nhưng ít văn hóa, họ không bao giờ biết thế nào là đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, Thiếu nhi Thủ đô đã thiệt thòi mấy năm nay không được ngắm mâm cỗ trung thu vô cùng ấn tượng do bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, các thầy cô giáo tỉa, tạo hình.Lãnh đạo ít văn hóa mà từ địa phương ra là để lo bát cơm manh áo làm sao Thiếu nhi Thủ đô không chịu thiệt thòi được.Tiếc thật.

    Trả lờiXóa
  3. Các bác thông cảm,"đồng chí" ấy quê xứ Thanh

    Trả lờiXóa
  4. Ấy chết. Tùy từng người chứ.Tôi cũng quê xứ Thanh đấy, nhưng tôi rất yêu cái đẹp và rất muốn làm đèn cho các cháu.

    Trả lờiXóa
  5. Tiếc thật, một trung tâm giáo dục thiếu nhi HN lại có một vị lãnh đạo không có năng lực thẩm mỹ. Vị lãnh đạo này nhiều chức vụ chắc chỉ lo đánh bóng cho mình thì làm sao yêu thiếu nhi được. Quá tiếc cho thiếu nhi Thủ Đô

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thì thông cảm cho anh Hiểu vì từ bé lúc ở quê Anh ây không biết đèn ông sao ,đèn táo quân là gi.khi trưởng thành sống trên Hà Nội có một tí ti địa vị thì lại phải lo công ăn việc làm cho cô gì chú bác,họ hàng gần xa, bà con khối phố.thì hỏi Anh còn thời gian đâu mà quan tâm đến các cháu thiếu nhi.Tôi được biết là Anh ấy đẫ đi khỏi CTN,thật may cho cái nơi cũ mà anh công tác,một người vừa không có tâm,đức ,tài.thì chỉ thiệt thòi cho các cháu thiếu nhi.tôi hy vong trung thu năm tới các cháu thiếu nhi sẽ có một sân chơi đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
  7. Ôi, quan trí thời nay...!

    Trả lờiXóa
  8. Ngày rằm (15/9 âm lịch) Trung thu vừa rồi, ba mẹ con tôi lai nhau tới Cung thiếu nhi, để xem đêm hội trăng rằm thì.... sân cung vắng lặng và gặp nhiều khuôn mặt ngơ ngác như gia đình tôi. không phải riêng tôi mà nhiều người thất vọng bởi Cung thiếu nhi đại diện cho thiếu nhi Thủ đô.

    Trả lờiXóa
  9. Các bác không biết chứ, anh Hiểu còn phát biểu nhiều điều rất sốc kiểu như:" Người ta bảo vụ Thiên An Môn ở Trung Quốc là dã man khủng khiếp.Tôi cũng thấy khủng khiếp,nhưng tôi thấy:nếu không có vụ Thiên An Môn thì không có đất nước Trung Quốc vĩ đại ngày hôm nay. Cách mạng là phải có hy sinh..." hãi không,nghe lạnh sống lưng.

    Trả lờiXóa
  10. Trong giọng anh quan trẻ này có mùi chết chóc. anh ta không thích đèn trung thu là chuyện dẽ hiểu. Còn may là anh ta không phải là quan đầu triều.

    Trả lờiXóa
  11. Những ke năc danh không dám dưa tên minh lên blog, chỉ dám núp trong bóng tối để nói lao. Neu đủ dũng cảm thì hãy lộ diện

    Trả lờiXóa
  12. Hơ hơ...Cái nhà anh này hay thật.Anh cũng "nặc danh" đấy chứ, sao không lộ diện đi. Mà anh còn có công an, có còng số 8, Bà con chúng tôi chỉ có tay không. Mọi người chỉ nói sự thật và đúng sự thật mà thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Những trao đổi của mọi người rất hay. Tuy không bàn trực tiếp chuyện tranh pháo nhưng lại động đến vấn đề cốt lõi của Mỹ thuât-Cái Đẹp. Cái đẹp là một dạng đặc biệt của cái thiện. Đối lập với cái thiện là cái ác. Phê phán cái ác cũng là bảo vệ và giữ gìn cái đẹp đấy.

    Trả lờiXóa
  14. Thật là thảm họa cho những nơi sắp tới anh này được cử đến công tác...
    Đối với trẻ em vô tội mà còn bị đối xử như vậy thì.....
    anh Hiểu cần phải xem lại tư cách làm người của mình

    Trả lờiXóa
  15. Bảo những người nói lên sự thật là nói láo thì láo quá. Như thế này thì có phải là láo không: Trong một hội nghị,khi nói về vấn đề lương, anh Hiểu nói:"trên thế giới,không đâu như Việt Nam:trả lương theo thâm niên.Có đ/c lái xe ở Thành đoàn còn cao hơn lương tôi.Các đ/c xem, có bao giờ lương ô sin lại cao hơn lương ông chủ không" . ô hay, sao lại ví như thế. Anh Hiểu không nghĩ rằng ở dưới có những "ô sin" vác súng vào chiến trường đánh Mỹ từ lúc anh chưa được sinh ra (sinh năm 1973). Mà hài hước nhất là anh thường lên lớp cho đoàn viên về tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh.Bác Hồ dạy:"Cán bộ phải là đày tớ của nhân dân" chứ có bảo là ông chủ bao giờ.
    Trong một hội nghị khác,khi phê bình một cán bộ mới của Cung TN(anh Hùng-khoa GDTH) có lỗi là không biết cơ quan thành đoàn ở đâu.Anh Hiểu nói:"Làm sao con cái lại không biết nhà cha mẹ". Có lẽ, trong thâm tâm, anh Hiểu nghĩ mình là ông chủ, là cha mẹ cán bộ thật.Láo.

    Trả lờiXóa
  16. Ái chà chà sao thời nay lại có những người làm quan như vậy cơ nhỉ
    Đạo đức cách mạng ở đâu nhỉ ô hô

    Trả lờiXóa
  17. Bí thư thành đoàn Hà nội sao khủng khiếp vậy? Tưởng cán bộ của Thủ đô thì phải hay chứ. Vậy mà vẫn làm bí thư sao?

    Trả lờiXóa
  18. Chết thật, cái anh có tên là Hiểu này phát biểu sai với đường lối của Đảng, bà con phải mau chóng quét đi để cho Đảng trong sạch.

    Trả lờiXóa
  19. Anh Hiểu đã hết nhiệm kỳ ở thành đoàn. Giờ về làm bí thư huyện ủy huyện Phúc Thọ,Hà Nội rồi. Bà con Phúc thọ chắc đang được "đổi mới"

    Trả lờiXóa
  20. Tôi đã đọc bài viết của anh Dũng từ lúc mới đăng và rất thích lời bình của anh cuối bài viết. Hôm nay nhân tiện mở ra đọc các lời bình của đọc giả khác thấy cũng có một vài lời chia sẻ và mong muốn một sân chơi mang sắc màu Trung thu cho các cháu. Nhưng hình như có nhiều người lại dùng trang này như một diễn đàn để thể hiện cái tôi của mình với những lời lẽ không chuẩn lắm đê công kích người khác. Tôi nghĩ anh Dũng nên dừng bài của mình ở đây

    Trả lờiXóa
  21. Thế thì chúng tôi lại ái ngại cho các cán bộ nhiều tuổi của Phúc Thọ rồi. Theo kinh nghiệm ở Cung TN,Anh Hiểu rất không ưa những "cán bộ già". Theo anh, họ chỉ nặng về kinh nghiệm.Anh thường nói: "Chủ nghĩa kinh nghiệm đã lỗi thời. Thời nay, không ai đánh giá cao kinh nghiệm.Thời đại ngày nay là thời đại của sự năng động và sáng tạo. Mà điều đó chỉ có ở tuổi trẻ. Những người nhiều tuổi từ bốn,năm mươi tuổi trở ra là không thể sáng tạo được nữa rồi."
    Các bác lãnh đạo của thành phố và trung ương mà nghe được chắc tự ái lắm.

    Trả lờiXóa
  22. Cảm ơn bạn đã góp ý.Tôi đã dừng bài của mình rồi. Còn ý kiến nhận xét của mọi người thì tôi tôn trọng. Vì tôi biết,những ý kiến ấy đều là sự thật và hậu quả của anh Hiểu để lại cho CTN nặng nề hơn rất nhiều so với chuyện mấy cái đèn trung thu.Theo tôi,những ý kiến này có tính phản biện xã hôi và tích cực thôi. Thực ra,tôi đã không đăng nhiều nhận xét "thái quá" rồi đấy. Tôi sẽ chú ý khâu kiểm duyệt hơn.

    Trả lờiXóa
  23. Qua bài viết và nhận xét của các bạn, tôi lại thấy rằng dù sếp mình ở cơ quan hay bố, mẹ mình ở nhà có làm điều gì chưa đúng mà mình không dám nói trực tiếp mà phải nói sau lưng là không nên, hèn thế thì bị như vậy là phải rồi bạn ạ. Mà xét o góc dộ văn hoá thì gọi là vô văn hoá đấy. Đáng tiếc lại xảy ra tại Cung Thiếu nhi và với các thầy cô giáo. Học sinh cứ tưởng các thầy cô hàng ngày giảng bài cho mình la tốt, tử tế, hoá ra ngược lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác nặc danh 11:03 Ngày 28 tháng 10 năm 2012 ơi, bác dạy quá lời rồi ạ. Ai lại so sánh "Sếp" ở cơ quan với bố mẹ mình được ạ. Vì "Sếp" ở cơ quan với mình là bình đẳng trước pháp luật, chỉ khác nhau về trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước, chính quyền mà thôi. Có nuôi được mình đâu, có dạy được mình đâu, có yêu thương hy sinh tất cả cho mình đâu."Sếp"- Đó là phân công nhiệm vụ của xã hội và được đong đếm bằng thù lao lao động (lương)mà.Tập thể, nhân dân lãnh đạo, cá nhân phụ trách Bác ạ. Chớ nhầm lẫn "Sếp" là quan phụ mẫu của dân. Xưa cái thời đất nước nô lệ lầm than ấy mà, thì quan- "Sếp"là phụ mẫu của dân- "Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi". Từ ngày có Bác Hồ đưa cách mạng thành công rồi thì, "Quan"- "Sếp" là đầy tớ của nhân dân đấy bác ạ. Tư tưởng đường lối cách mạng của bác có vẫn đề rồi. Kính mong bác điều chỉnh xem lại ạ, cho nó hòa nhập và khiêm nhường ạ.

      Xóa
  24. Sao lại đặt "sếp ở cơ quan" cạnh "bố mẹ mình ở nhà" được.Hai mối quan hệ này khác hẳn nhau.Nghĩ sếp như bố mẹ thì thật nhảm nhí và bệnh hoạn hết thuốc chữa. bây giờ thì mọi người sẽ đoán được tác giả của nhận xét trên là ai."hèn thế thì bị như vậy là phải rồi"- một câu nói trâng tráo và là giọng của kẻ vô lại.Đừng có xúc phạm các thầy cô giáo ở Cung Thiếu nhi, chỉ loại vô văn hóa mới nói láo như thế. Văn hóa quan chức-xuống cấp đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa