Tìm kiếm Blog này

2012-04-29

BAO GIỜ CÁC CUỘC THI VẼ THỰC SỰ LÀ SÂN CHƠI LÀNH MẠNH CỦA CÁC EM


Có lẽ, sự giả dối đã lây lan vào mọi ngóc ngách của đời sống xã hội chúng ta nên nó cũng chẳng chừa lĩnh vực nào, hoạt động nào. Bằng chứng là trong nhiều cuộc thi vẽ của trẻ em, luôn thấy xuất  hiện chuyện đạo tranh, chế tranh và người lớn vẽ hộ với các mức độ khác nhau. Trường hợp gian lận bị ban giám khảo phát hiện được thì bị loại ra. Nhưng, những trường hợp gian lận không bị phát hiện thì nghiễm nhiên thắng thế.

Trong cuộc thi vẽ "Phòng chống bạo lực giới trong học đường" do Hội đồng Đội T.W và Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức đã được tổng kết gần đây tôi lại thấy trong số 27 bức tranh đạt giải có nhiều bức có sự tham gia của người lớn. Thậm chí có bức được người lớn xử lý hoàn toàn như bức tranh  dưới đây.




Vũ Tường Vy  12T - Bến Tre


Còn một bức tranh đạt giải khác thì chế lại một cách lộ liễu bức tranh của một em thiếu nhi Đài Loan trong cuộc thi vẽ tranh TNQT lần thứ 36 tại Đài Loan năm 2005.( có đăng trong blog MTTN). Có vẻ nhiều bạn ở Nhà thiếu nhi Việt Đức-Nghệ An hơi bị sở trường chuyện này. Mong các thầy cô giáo của Nhà Thiếu nhi Việt Đức lưu tâm.( Tôi xin đăng cả 2 bức tranh này ở dưới đây để các bạn tiện so sánh)
Chúng ta mong sao các cuộc thi vẽ của thiếu nhi thực sự là một sân chơi văn hóa, lành mạnh và công bằng cho các em. Trong chuyện này, trách nhiệm thuộc về những người lớn..


Vương Phẩm Tiệp - lớp 1  "Tôi và mẹ đi xe đạp thật vui"
                           -Cuộc thi vẽ tranh Thiếu nhi QT lần thứ 36 tại Đài Loan -2005



Đoàn Ánh Nguyệt  12T  Nghệ An - "Mâu thuẫn sau giờ học"
Giải thưởng cuộc thi vẽ "Phòng chống bạo lực giới trong học đường"

















5 nhận xét:

  1. Chào chú Dũng, cháu và học sinh trường cháu rất muốn được xem tranh chống bạo lực giới học đường.Tuy trường cháu tham gia mà không được giải. Mong chú có thể giúp chúng cháu. Cháu xin cảm ơn chú.

    Trả lờiXóa
  2. Xin hỏi thầy Dũng là trong trường hợp bài các cháu vẽ và thày cô giáo:
    - Nêu ý tưởng con vẽ thế này thế này
    - Sửa bài sau khi các cháu vẽ xong
    thì có được chấp nhận không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -@ Một giáo viên: Đã có người hỏi giống bạn.Tuy hiện nay tôi đã có tư liệu tranh đạt giải của cuộc thi "Phòng chống bạo lực giới học đường" và cũng rất muốn đăng để phục vụ các bạn nhưng phải được Hội Đồng Đội TW đồng ý.Theo chị Mai-cán bộ phụ trách hoạt động này của HĐ Đội TW thì:"bản quyền các bức tranh này thuộc về bên đối tác- tức Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc tại Việt Nam (VN WOMEN), đơn vị tài trợ và phối hợp với HĐ ĐỘI TW tổ chức cuộc thi-nên phải hỏi và chờ ý kiến của họ". Kể cũng lạ. Khi nào được họ đồng ý, tôi sẽ đăng bộ tranh này.
      -@ bạn nặc danh:Theo tôi,tranh dự thi của cá nhân phải hoàn toàn là tác phẩm do các cháu vẽ.Thày cô giáo có thể nêu ý tưởng,gợi ý hướng thể hiện,nhưng không được tham gia vào tranh,kể cả dán tiếp(như phác bố cục mẫu ra ngoài để các em chép lại). Thày cô có thể góp ý để các cháu sửa bài chứ không được sửa trực tiếp,vì chỉ một vài nét thêm bớt đúng chỗ của thầy cô sẽ thay đổi rất nhiều kết quả tranh. Như vậy sẽ không công bằng với các em hoàn toàn tự lực. Chắc bạn sẽ đồng ý với tôi.

      Xóa
  3. Tôi tin là không có chuyện cơ quan Phụ Nữ Liên Hợp Quốc không đồng ý đăng tranh.Họ chẳng giữ tranh làm gì. Người ta tài trợ cuộc thi là nhằm tuyên truyền phòng chống bạo lực giới học đường cho Việt Nam. Tuyên truyền rộng rãi thì tốt quá. Ai biết liên hệ với họ thì rõ ngay.Chác lại có khuyết tật hay tiêu cực gì đây nên HĐĐTW mới phải giấu thế.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là em để ý thì thấy tranh của các bạn Nghệ An " đẹp" và " nét" hơn hẳn các bạn ở nhà thiếu nhi các nơi khác :D

    Trả lờiXóa